วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ค่า SWR คืออะไร


 เมื่อคุณกดปุ่ม PTT และพูดออกอากาศ เสียงพูดของคุณถูกเปลี่ยนเป็นคลื่นวิทยุ ( RADIO FREQUEN หรือRF ) ที่วิ่งไปตามสายอากาศด้วยความเร็วสูง RF บางส่วนเดินทางถึงสายอากาศ บางส่วนเปลี่ยนไปเป็นความร้อนในสายนำสัญญาณและข้อต่อต่างๆแต่RF ส่วนใหญ่เดินทางถึงสายอากาศและแพร่กระจายออกไป

            ทุกอย่างที่เกิดขึ้นดูแล้วเป็นไปด้วยความราบรื่น แต่บางสิ่งที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น สายอากาศและสายนำสัญญาณเกิดขัดแย้งกัน ซึ่งการขัดแย้งเกิดขึ้นในรูปของความของแตกต่างของ IMPEDANCE RFส่วนใหญ่แพร่กระจายออกไปทางสายอากาศ แต่ RF บางส่วนสะท้อนกลับมาที่เครื่องวิทยุตามสายนำสัญญาณ RF ที่สะท้อนกลับมานั้นไม่ได้หายไปไหนกลับสะท้อนไปที่สายอากาศอีกครั้งและแพร่ กระจายออกไป RF ที่เหลือสะท้อนกลับไปที่เครื่องวิทยุอีก การสะท้อนไปมาของ RF ระหว่างเครื่องวิทยุและสายอากาศโดยมีสายนำสัญญาณเป็นเครื่องเชื่อม เกิดขึ้นด้วยความรวดเร็วและต่อเนื่องขณะนี้มีพลังงานเกิดขึ้นที่เครื่อง วิทยุคือ RF ที่ไปข้างหน้ารวมกับRF ที่สะท้อนกลับมาการรวมของพลังงานทั้ง 2 นี้ซับซ้อนซึ่งเยกการรวมกันนี้ว่า STANDING WAVE

         เมื่อใช้ SWR METER ต่อระหว่างเครื่องวิทยุและสายอากาศ SWR METER จะคำนวนการรวมกันของพลังงานทั้งสองนั้นและให้ผลลัพธ์เป็นตัวเลข ตัวอย่างเช่น 1.5 : 1 หรือ 2 : 1 ( การเรียกค่า SWR ต้องใช้ค่า IMPEDANCE ประมาณ 50 โอห์ม เป็นตัวเปรียบเทียบในที่นี้คือ 1 ดังนั้น การเรียกSWR ต้องเป็น 1.5 :1 ไม่ใช่  1 : 1.5 ) ค่า SWR ที่สูง หมายถึง RF ที่สะท้อนกลับมาที่เครื่องวิทยุมีมาก

        เราควรให้ความสนใจในค่า SWR มากน้อยเพียงใด?

       บางครั้งการเราให้ความสนใจกับค่า SWR ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งก็เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ การที่จะปรับแต่งค่า SWR เท่ากับ 1 : 1 นั้นบางครั้งเป็นความพยายามที่เสียเปล่า


เพิ่มเติม :
 SWR ย่อมาจากคำว่า Standing wave ratio (อัตราส่วน) เป็นผลรวมของ Travclling กับ Reflected wave โดยไม่คิดค่าเวลา โดยค่าของ SWR สัมพันธ์กับค่า VSWR ดังนี้

SWR แบ่งออกเป็น 2 กรณี
1.Voltage standing wave ratio (VSWR)
2.Current standing wave ratio (ISWR)

โดยปกติแล้วจะวัด ค่า VSWR และ ISWR ที่จุดเดียวกัน จึงนิยมใช้ค่า VSWR ในการวิเคราะห์ และ VSWR = ISWR = SWR

ส่วนการวัด VSWR ของสายอากาศก็มี
1. ต่อสายนำสัญญาณให้ถูกต้องก่อน 
2. Range Switch ปรับไปที่กำลังส่งที่มากกว่า แรงส่งของเครื่องวิทยุท่าน (เช่นเครื่องมือถือก็ปรับประมาณ 20 เครื่อง ติดรถและหรือประจำที่ ก็ปรับไปที่ 200)
3. Function Switch ปรับไปที่ CAL
4. Switch ตัวสุดท้าย (จำชื่อไม่ได้) มี 3 ค่า คือ Off , Fwr , Rwd ปรับไปที่ Fwr (Rwd เพื่อวัด Reflex กลับ)
5. ตั้งความถี่ที่ต้องการ
6. กดคีย์ออกอากาศ
7. หมุนลูกบิดกลมๆ เพื่อปรับค่า เอาให้เข็มตีขึ้นไปจนสุดจอที่ตำแหน่ง CAL (สีแดง) พอดี
8. Function Switch บิดกลับมาที่ SWR
9. กดคีย์ออกอากาศ อีกรอบ พร้อมกับอ่านค่า VSWR ของสายอากาศ


ขอขอบคุณเว็ป : http://www.ham-cusiam.com/index.php?topic=158.0

1 ความคิดเห็น: